
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาประวัติศาสตร์
(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
ชื่อหลักสูตร
ชื่อภาษาไทย : หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาประวัติศาสตร์
ชื่อภาษาอังกฤษ : Bachelor of Arts Program in History
ชื่อปริญญา
ชื่อภาษาไทย : ศิลปศาสตรบัณฑิต (ประวัติศาสตร์)
ชื่อภาษาอังกฤษ : Bachelor of Arts (History)
ชื่อย่อภาษาไทย : ศศ.บ.(ประวัติศาสตร์)
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : B.A.(History)
ปรัชญาของหลักสูตร
มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความเข้าใจ ทักษะ และความสามารถในการวิเคราะห์และการศึกษาค้นคว้าด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ รู้จักใช้วิชาชีพในการสร้างงานให้เกิดประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ บนพื้นฐานคุณธรรม จริยธรรมและจิตสำนึก ที่เปี่ยมไปด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและท้องถิ่น
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1. มีความรู้ความเข้าใจ ความสามารถทางประวัติศาสตร์ในการวิเคราะห์และการศึกษาค้นคว้าด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ รวมทั้งพัฒนาทักษะการเขียนงานทางประวัติศาสตร์เชิงพรรณนาวิเคราะห์ อันเป็นพื้นฐานในการประกอบวิชาชีพและศึกษาต่อระดับสูง ทั้งทางประวัติศาสตร์และสาขาอื่น ๆ
2. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ใฝ่เรียนใฝ่รู้ สามารถจัดระบบความคิดได้ดี รู้จักคิดวิพากษ์ วิเคราะห์ สังเคราะห์และสามารถแก้ปัญหาได้เมื่อเผชิญกับสถานการณ์ต่าง ๆ
3. มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสาธารณะ มีจิตบริการ มีความรักและผูกพันต่อท้องถิ่น ตลอดจนความภาคภูมิใจในชาติ
4. มีความรับผิดชอบต่อตนเองและจรรยาบรรณวิชาชีพ
5. มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางประวัติศาสตร์เพื่อสร้างสรรค์งานในสาขาอาชีพต่าง ๆ ได้ เช่น การจัดการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์วัฒนธรรม การผลิตสินค้าและบริการทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร
1) คุณธรรม จริยธรรม
PLO1 ตระหนักในคุณค่า รู้และเข้าใจหลักคุณธรรม จริยธรรมที่สำคัญต่อการดำรงตนและการปฏิบัติงาน
PLO2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
PLO3 เคารพสิทธิของผู้อื่นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
PLO4 มีวินัย ตรงต่อเวลา เสียสละ ชื่อสัตย์สุจริต ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่นทั้งทางกาย วาจาและใจ
PLO5 มีความรับผิดชอบในหน้าที่ ความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
2) ความรู้
PLO6 มีความรู้และเข้าใจในสาขาวิชาประวัติศาสตร์ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง ลึกซึ้ง และเป็นระบบ
PLO7 มีความรอบรู้ กว้างไกลและติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการในวิชาที่ศึกษา รวมทั้งเข้าใจหลักการและประยุกต์ใช้เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ
PLO8 มีความสามารถบูรณาการความรู้ในวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตระหนักถึงความสำคัญของงานวิจัยและการวิจัยในการต่อยอดความรู้
PLO9 มีความสามารถคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ สังเคราะห์ และสร้างองค์ความรู้ใหม่ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้คาดการณ์และรู้เท่าทันสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติและระดับนานาชาติ
3) ทักษะทางปัญญา
PLO10 คิดวิเคราะห์และวิพากษ์อย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ
PLO11 ตระหนักรู้ศักยภาพของตนเพื่อพัฒนาตนเองให้มีความสามารถเพิ่มมากขึ้น
PLO12 สามารถสืบค้น ศึกษาวิเคราะห์ ประมวลและประเมินหลักฐานทางประวัติศาสตร์เพื่อ
ใช้แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
PLO13 กำหนดกรอบแนวคิดเกี่ยวกับภาพอนาคตและแนวทางความเป็นไปได้ที่จะบรรลุเป้าหมายที่กำหนด
PLO14 สามารถประยุกต์ใช้กระบวนการทางประวัติศาสตร์และนวัตกรรมที่เหมาะสมในการแก้ปัญหา
4) ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
PLO15 เข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคลและปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น
PLO16 สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่การแก้ปัญหา สถานการณ์ต่าง ๆ ในกลุ่มทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
PLO17 มีทักษะกระบวนการกลุ่มในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ
PLO18 วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสมกับบทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบ
PLO19มีทักษะในการสร้างเสริมความสามัคคีและจัดการความขัดแย้งในกลุ่มหรือองค์กรอย่างเหมาะสม
PLO20 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเอง วิชาชีพ องค์กรและสังคมอย่างต่อเนื่อง
5) ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
PLO21 สามารถประยุกต์ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์และสถิติ ตัวเลข ข้อมูลในการดำเนินชีวิตและปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
PLO22 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม
PLO23 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสารและนำเสนอข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
PLO24 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการประมวลผล การแปลความหมายและการวิเคราะห์ข้อมูล
PLO25 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ นวัตกรรมและสถานการณ์โลกปัจจุบัน
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
2.2.1 เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าจากสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง
2.2.2 เป็นผู้มีคุณสมบัติอื่น ๆ ครบถ้วนตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยราชภัฏ
ศรีสะเกษ ซึ่งกำหนดไว้สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ

