
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาศิลปะและการออกแบบ
(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
ชื่อหลักสูตร
ชื่อภาษาไทย : หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาศิลปะและการออกแบบ
ชื่อภาษาอังกฤษ : Bachelor of Arts Program in Arts and Design
ชื่อปริญญา
ชื่อภาษาไทย : ศิลปศาสตรบัณฑิต (ศิลปะและการออกแบบ)
ชื่อภาษาอังกฤษ : Bachelor of Arts (Arts and Design)
ชื่อย่อภาษาไทย : ศศ.บ.(ศิลปะและการออกแบบ)
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : B.A.(Arts and Design)
ปรัชญาของหลักสูตร
มีความรู้ในงานศิลปะและงานออกแบบที่ผสมผสานคุณค่าและความงามเพื่อสร้างสรรค์ผลงานออกแบบที่ดีงามบนพื้นฐานของภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิปัญญาสากล และเทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาตนเอง สังคม ประเทศชาติและสังคมโลก
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1) ความรู้ด้านการศิลปะและการออกแบบ ตลอดจนด้านเทคโนโลยีอย่างเป็นระบบ
2) มีความสามารถทักษะในการศึกษา ค้นคว้า วิจัย สร้างและบูรณาการองค์ความรู้มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้านศิลปะและการออกแบบ
3) มีรสนิยมและกระบวนการสร้างสรรค์ เพื่ออนุรักษ์และทํานุบํารุงศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่นชาติ ตลอดจนผสมผสานเอกลักษณ์ทางชนชาติ
4) สามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี มีคุณธรรมและจริยธรรม
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร
ด้านคุณธรรม จริยธรรม | |
PLO1 | ตระหนักรู้ในคุณค่าและรักษาคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ ทางศิลปะและการออกแบบ |
PLO2 | มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น |
PLO3 | เป็นผู้รู้และปฏิบัติตามกฎ กติกา มารยาททางสังคม ด้วยความซี่อสัตย์ สุจริตและจัดลำดับความสำคัญได้อย่างมีหลักการและเหตุผล |
PLO4 | เคารพสิทธิ ศักยภาพ ยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล พร้อมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและยึดมั่นในหลักประชาธิปไตย |
PLO5 | การเคารพและใช้กฎ ระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ตามกฎหมายของสังคม อย่างถูกต้อง เป็นธรรม มีส่วนร่วมรับผิดชอบในฐานะของผู้คิดริเริ่ม ผู้สร้างสรรค์ ผู้นำเสนอเผยแพร่และพัฒนาผลงานศิลปะและการออกแบบ สู่สังคม |
PLO6 | เคารพ นับถือ เห็นคุณค่า พิทักษ์รักษา สืบสานประสานผลประโยชน์ต่อวงการสร้างสรรค์ศิลปะและการออกแบบทั้งระดับประเทศและสากล |
ความรู้ | |
PLO7 | มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาทางศิลปะและการออกแบบ ตามที่ศึกษาทั้งในแนวกว้างและลึก |
PLO8 | สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ บูรณาการเนื้อหาและเทคนิควิธีจัดการงาน ให้สัมพันธ์สอดคล้องกับการใช้เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับกระบวนการคิดสร้างสรรค์ |
PLO9 | มีความตระหนักรู้ ความพยายามในการพัฒนาผลงาน ด้วยการใฝ่พัฒนาตน ฝึกฝนทักษะความชำนาญทางศิลปะและการออกแบบอย่างต่อเนื่อง |
PLO10 | สามารถปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์และวิสัยทัศน์ในการทำงานสร้างสรรค์ให้เหมาะสมกับสภาพการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และผลกระทบของวิทยาการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ |
PLO11 | สามารถบูรณาการความรู้ในศาสตร์ทางศิลปะร่วมกับความรู้ในศาสตร์สาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ |
ทักษะทางปัญญา | |
PLO12 | สามารถแสดงผลการคิดวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและจดจำลำดับขั้นตอนวิธีการสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างถูกวิธี มีการอธิบายด้วยการใช้สื่อและสารผ่านการแสดงออกอย่างชาญฉลาด เหมาะสม ตามวัตถุประสงค์และหลักการทางศิลปะและการออกแบบอย่างเป็นระบบ |
PLO13 | สามารถใช้ทักษะชำนาญการทางศิลปะและการออกแบผสานสัมพันธ์กับ ระดับสติปัญญา เพื่อสื่อแสดงการสืบค้น การเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาด้วย การสื่อความหมาย การตีความ การวิพากษ์วิจารณ์ได้อย่างสร้างสรรค์ และอย่างเป็นผู้รู้ตามระดับสติปัญญา |
PLO14 | สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะปฏิบัติการทางวิชาชีพศิลปะและ การออกแบบ และการบริหารจัดการงานด้วยภูมิปัญญาแห่งตน ภูมิปัญญาไทยและความรู้ร่วมสมัยสากลได้อย่างเหมาะสม |
PLO15 | มีความสามารถในการนำเสนอและเผยแพร่ผลงานที่สร้างสรรค์สู่สาธารณะและสากลหรือเพื่อสร้างโอกาสการอาชีพ ได้อย่างสอดคล้องกับภาวการณ์ สถานการณ์และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง |
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | |
PLO16 | มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี สามารถทำงานเป็นทีม สามารถแก้ไข ข้อขัดแย้งและจัดลำดับความสำคัญอย่างมีหลักการและเหตุผล |
PLO17 | มีทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ที่ดีในกลุ่มทำงาน ในทุกสถานการณ์ของบทบาทผู้นำและผู้ตาม การควบคุมอารมณ์ การปฏิบัติตนและความรับผิดชอบ ในภาระงานที่ได้รับมอบหมาย |
PLO18 | มีทักษะในการบริหารจัดการบุคลิกภาพส่วนตน การปรับปรุงตน และกล้าแสดงออกทั้งการคิดและการแสดงออกทางพฤติกรรมในทางสร้างสรรค์ มีจิตสาธารณะและรู้รักษาผลประโยชน์ ส่วนรวม |
PLO19 | รู้จักวางแผนกิจกรรมและโครงงาน โดยมีความรับผิดชอบในการดำเนินการ การตรงต่อกำหนดเวลานัดหมาย การสรุปผลการเรียนรู้ทั้งของตนเองและ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับผู้อื่นทั้งทางตรงและทางอ้อม |
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าจากสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง
2. เป็นผู้มีคุณสมบัติอื่น ๆ ครบถ้วนตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ซึ่งกำหนดไว้สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
3. ผ่านการสอบคัดเลือกตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษกำหนดหรือเป็นผู้ที่มีผลสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนผ่านเกณฑ์ตามที่หลักสูตรฯ กำหนดไว้
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
รับราชการ | |
1) | ครูสอนทางด้านศิลปะ นิเทศศิลป์ |
2) | อาจารย์ด้านนิเทศศิลป์ การออกแบบ ศิลปกรรม |
พนักงานบริษัท | |
1) | ยูทูปเบอร์ |
2) | นักออกแบบตัวละครเกมส์ |
3) | นักออกแบบฉากเกมส์ |
4) | นักออกแบบป้ายโฆษณา |
5) | นักออกแบบสิ่งพิมพ์ |
6) | ช่างถ่ายภาพเพื่องานกราฟิก |
7) | ออแกไนซ์ |
8) | นักออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟิก |
9) | ศิลปินหรือช่างศิลป์อิสระ |
10) | นักออกแบบผลิตภัณฑ์ |
11) | นักเซ็ทอัพแอนนิเมชั่น |
12) | นักออกแบบตัวละคร |
13) | นักตัดต่อ |
14) | นักเขียนบทแอนิเมชั่น |
15) | ผู้กำกับฝ่ายศิลป์ |
16) | ดีไซน์เนอร์ |
17) | โมเดลเลอร์ (นักปั้นโมเดลการ์ตูนในคอมพิวเตอร์) |
18) | แอนนิเมเตอร์ (นักตัดต่อโมเดลการ์ตูนให้ขยับได้) |
19) | นักจัดแสงแอนนิเมชั่น (นักจัดแสงภาพยนตร์และการ์ตูน) |
20) | พนักงานฝ่ายศิลป์ภาครัฐและห้างร้านหรือบริษัททั่วไป |
21) | นักผลิตสื่อและนวัฒกรรมสำหรับครู |
22) | ศิลปินอิสระ |
โครงสร้างของหลักสูตร
หมวดวิชา | โครงสร้างหลักสูตร(หน่วยกิต) |
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | ไม่น้อยกว่า 30 |
1.1 กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร | 12 – 15 |
1.2 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ | 3 – 6 |
1.3 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ | 6 – 9 |
1.4 กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | 9 – 12 |
2. หมวดวิชาเฉพาะ | ไม่น้อยกว่า 97 |
2.1 กลุ่มวิชาแกน | ไม่น้อยกว่า 36 |
2.2 กลุ่มวิชาเอกบังคับ | ไม่น้อยกว่า 45 |
2.3 กลุ่มวิชาเอกเลือก | ไม่น้อยกว่า 9 |
2.4 กลุ่มวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ | ไม่น้อยกว่า 7 |
3. หมวดวิชาเลือกเสรี | ไม่น้อยกว่า 6 |
รวมหน่วยกิต ตลอดหลักสูตร | ไม่น้อยกว่า 133 |
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
การสำเร็จการศึกษาให้เป็นไปตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2556
1) ศึกษารายวิชาต่าง ๆ ครบถ้วนตามหลักสูตร และข้อกำหนดเฉพาะ โดยมีค่าระดับคะแนนสะสมตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า 2.00 จากระบบ 4 ระดับคะแนนและไม่มีผลการเรียนสอบตกในรายวิชาบังคับ
2) มีความประพฤติดีและมีคุณธรรม
3) ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมตามประกาศของมหาวิทยาลัย
4) ไม่มีภาระหนี้สินค้างชำระหรือค้างส่งหนังสือต่อมหาวิทยาลัย
5) สอบผ่านการประเมินความรู้ และทักษะตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
6) นักศึกษาที่โอนจากสถาบันอุดมศึกษา ให้นับเวลาที่ศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเดิมและเวลา ที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยรวมกัน
7) ให้นักศึกษาขอขึ้นทะเบียนบัณฑิตเมื่อคาดว่าจะสําเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่กําหนด