
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน
(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
ชื่อหลักสูตร
ชื่อภาษาไทย : หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน
ชื่อภาษาอังกฤษ : Bachelor of Arts Program in Community Development
ชื่อปริญญา
ชื่อภาษาไทย : ศิลปศาสตรบัณฑิต (การพัฒนาชุมชน)
ชื่อภาษาอังกฤษ : Bachelor of Arts (Community Development)
ชื่อย่อภาษาไทย : ศศ.บ.(การพัฒนาชุมชน)
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : B.A.(Community Development)
ปรัชญาของหลักสูตร
สร้างบุคลากรที่มีความรู้ คู่คุณธรรม นำภูมิปัญญา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1. มีความรู้ ความสามารถในการพัฒนาปัจเจก ครอบครัว ชุมชน สังคม และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพได้เป็นอย่างดี
2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง – มีคุณธรรม ได้แก่ รู้จักแยกแยะสิ่งที่ผิด – ชอบ / ชั่ว – ดี ปฏิบัติแต่สิ่งที่ชอบ สิ่งที่ดีงาม ปฏิเสธสิ่งที่ผิด สิ่งที่ชั่ว และช่วยกันสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง
3. มีงานทำ – มีอาชีพ ได้แก่ การเลี้ยงดูลูกหลานในครอบครัว หรือการฝึกฝนอบรมในสถานศึกษาต้องมุ่งให้เด็กและเยาวชน รักงาน สู้งานทำจนงานสำเร็จ การฝึกฝนอมรมทั้งในหลักสูตรและนอกหลักสูตรต้องมีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียน ทำงานเป็นและมีงานทำในที่สุด ต้องสนับสนุนผู้สำเร็จหลักสูตรมีอาชีพ มีงานทำ จนสามารถเลี้ยงตนเองและครอบครัว
4. สามารถนำวิทยาการและแนวคิดใหม่ๆ เพื่อเสริมสร้างความก้าวหน้าทางวิชาการด้านการพัฒนาท้องถิ่นที่มีลักษณะบูรณาการ และเชื่อมโยงสาขาวิชาต่างๆ เข้าด้วยกันอย่างมีพลัง และมีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาชุมชน สร้างความมั่นคงด้านสังคม เศรษฐกิจ อาหาร พลังงาน สิ่งแวดล้อม ระบบสุขภาวะ และอื่นในชุมชนท้องถิ่นได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร
1) ด้านคุณธรรม จริยธรรม |
PLO1: มีวินัยความรับผิดชอบตามระเบียบกฎเกณฑ์และข้อตกลง PLO2: สามารถดำรงตนอยู่ในความซื่อสัตย์ ไม่ประพฤติปฏิบัติตนในทางทุจริต |
2) ด้านความรู้ |
PLO3: มีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาสาระวิชาการพัฒนาชุมชน PLO4: สามารถบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องประยุกต์ใช้ในวางแผนและแก้ปัญหาได้ PLO5: สามารถพัฒนาความรู้ในการเรียนพัฒนาชุมชนบนพื้นฐานการวิจัย PLO6: สามารถนำความรู้ไปพัฒนาตนเอง ให้มีความทันสมัยอย่างต่อเนื่องและตรงตามมาตรฐานสากล PLO7: สามาถใช้ความรู้การพัฒนาชุมชนได้เทียบเท่ากับมาตรฐานความรู้การพัฒนาชุมชนที่กำหนด |
3) ด้านทักษะทางปัญญา |
PLO8: สามารถประมวลความรู้การพัฒนาชุมชนที่เรียนมาในการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและแก้ไขปัญหาได้อย่างมีระบบ PLO9: สามารถประยุกต์ใช้ความรู้พื้นฐานความรู้การพัฒนาชุมชนที่เรียนมาในการผลิตผลงานอย่างสร้างสรรค์ PLO10: มีประสบการณ์ในการพัฒนาหรือการประยุกต์ภูมิปัญญาสู่ท้องถิ่นที่ใช้งานได้จริง PLO11: สามารถวางแผนการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
4) ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ |
PLO12: สามารถทำงานกลุ่มอย่างมีระบบ รู้จักวางแผนและดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายเพื่อผลิตผลงานการพัฒนาชุมชนในความรับผิดชอบอย่างมีคุณภาพ PLO13: สามารถเป็นได้ทั้งผู้นำและผู้ตาม มีมนุษยสัมพันธ์ รู้จักรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
5) ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ |
PLO14: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลการพัฒนาชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ PLO15: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอ สื่อสารได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ PLO16: สามารถแยกแยะและจัดการประเภทของข้อมูลเชิงปริมาณได้อย่างถูกต้องสอดคล้องกับบริบท |
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าจากสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง
2. เป็นผู้มีคุณสมบัติอื่น ๆ ครบถ้วนตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยราชภัฏ
ศรีสะเกษ ซึ่งกำหนดไว้สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
นักพัฒนาชุมชน (พัฒนากร)
นักพัฒนาชุมชน สังกัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
เจ้าหน้าที่องค์กรภาครัฐ องค์กรเอกชน
เจ้าหน้าที่กิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) ในภาคเอกชน และภาคชุมชน
เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน
อาสาพัฒนาชุมชน
นักฝึกอบรม/วิทยากรกระบวนการ
นักพัฒนามนุษย์และสังคม/ นักพัฒนาสังคม
ประกอบอาชีพอิสระในการใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคคล
นักวิชาการ และนักวิจัยอิสระ
โครงสร้างของหลักสูตร
หมวดวิชา | โครงสร้างหลักสูตร(หน่วยกิต) |
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | ไม่น้อยกว่า 24 |
1.1 รายวิชาบังคับ | 9 |
1.2 รายวิชาเลือก | ไม่น้อยกว่า 15 |
2. หมวดวิชาเฉพาะ | ไม่น้อยกว่า 88 |
2.1 กลุ่มวิชาเอกบังคับ | 60 |
2.2 กลุ่มวิชาเอกเลือก | ไม่น้อยกว่า 21 |
2.3 กลุ่มวิชาเลือกเสรี | ไม่น้อยกว่า 6 |
2.3.1 กลุ่มวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ | เรียน 7 |
3. หมวดวิชาเลือกเสรี | ไม่น้อยกว่า 6 |
รวมหน่วยกิต ตลอดหลักสูตร | ไม่น้อยกว่า 124 |
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
การสำเร็จการศึกษาให้เป็นไปตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2556
1) ศึกษารายวิชาต่าง ๆ ครบถ้วนตามหลักสูตร และข้อกำหนดเฉพาะ โดยมีค่าระดับคะแนนสะสมตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า 2.00 จากระบบ 4 ระดับคะแนนและไม่มีผลการเรียนสอบตกในรายวิชาบังคับ
2) มีความประพฤติดีและมีคุณธรรม
3) ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมตามประกาศของมหาวิทยาลัย
4) ไม่มีภาระหนี้สินค้างชำระหรือค้างส่งหนังสือต่อมหาวิทยาลัย
5) สอบผ่านการประเมินความรู้ และทักษะตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
6) นักศึกษาที่โอนจากสถาบันอุดมศึกษา ให้นับเวลาที่ศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเดิมและเวลา ที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยรวมกัน
7) ให้นักศึกษาขอขึ้นทะเบียนบัณฑิตเมื่อคาดว่าจะสําเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่กําหนด