ชื่อภาษาไทย           :  หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต  สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน

ชื่อภาษาอังกฤษ       :  Bachelor of Arts Program in Community Development

ชื่อภาษาไทย          :  ศิลปศาสตรบัณฑิต (การพัฒนาชุมชน)

ชื่อภาษาอังกฤษ      :  Bachelor of Arts (Community Development)

ชื่อย่อภาษาไทย       :  ศศ.บ.(การพัฒนาชุมชน)

ชื่อย่อภาษาอังกฤษ   :  B.A.(Community Development)

        สร้างบุคลากรที่มีความรู้  คู่คุณธรรม  นำภูมิปัญญา  เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น

  1. มีความรู้ ความสามารถในการพัฒนาปัจเจก ครอบครัว ชุมชน  สังคม และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพได้เป็นอย่างดี

  2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง – มีคุณธรรม ได้แก่ รู้จักแยกแยะสิ่งที่ผิด – ชอบ / ชั่ว – ดี ปฏิบัติแต่สิ่งที่ชอบ สิ่งที่ดีงาม ปฏิเสธสิ่งที่ผิด สิ่งที่ชั่ว และช่วยกันสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง 

  3. มีงานทำ – มีอาชีพ ได้แก่ การเลี้ยงดูลูกหลานในครอบครัว หรือการฝึกฝนอบรมในสถานศึกษาต้องมุ่งให้เด็กและเยาวชน รักงาน สู้งานทำจนงานสำเร็จ การฝึกฝนอมรมทั้งในหลักสูตรและนอกหลักสูตรต้องมีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียน  ทำงานเป็นและมีงานทำในที่สุด ต้องสนับสนุนผู้สำเร็จหลักสูตรมีอาชีพ มีงานทำ จนสามารถเลี้ยงตนเองและครอบครัว

  4. สามารถนำวิทยาการและแนวคิดใหม่ๆ  เพื่อเสริมสร้างความก้าวหน้าทางวิชาการด้านการพัฒนาท้องถิ่นที่มีลักษณะบูรณาการ และเชื่อมโยงสาขาวิชาต่างๆ  เข้าด้วยกันอย่างมีพลัง  และมีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาชุมชน  สร้างความมั่นคงด้านสังคม เศรษฐกิจ อาหาร พลังงาน  สิ่งแวดล้อม ระบบสุขภาวะ  และอื่นในชุมชนท้องถิ่นได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน   

1) ด้านคุณธรรม จริยธรรม
PLO1: มีวินัยความรับผิดชอบตามระเบียบกฎเกณฑ์และข้อตกลง    
PLO2: สามารถดำรงตนอยู่ในความซื่อสัตย์ ไม่ประพฤติปฏิบัติตนในทางทุจริต
2) ด้านความรู้
PLO3: มีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาสาระวิชาการพัฒนาชุมชน    
PLO4: สามารถบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องประยุกต์ใช้ในวางแผนและแก้ปัญหาได้    
PLO5: สามารถพัฒนาความรู้ในการเรียนพัฒนาชุมชนบนพื้นฐานการวิจัย    
PLO6: สามารถนำความรู้ไปพัฒนาตนเอง ให้มีความทันสมัยอย่างต่อเนื่องและตรงตามมาตรฐานสากล    
PLO7: สามาถใช้ความรู้การพัฒนาชุมชนได้เทียบเท่ากับมาตรฐานความรู้การพัฒนาชุมชนที่กำหนด  
3) ด้านทักษะทางปัญญา
PLO8: สามารถประมวลความรู้การพัฒนาชุมชนที่เรียนมาในการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและแก้ไขปัญหาได้อย่างมีระบบ   PLO9: สามารถประยุกต์ใช้ความรู้พื้นฐานความรู้การพัฒนาชุมชนที่เรียนมาในการผลิตผลงานอย่างสร้างสรรค์  
PLO10: มีประสบการณ์ในการพัฒนาหรือการประยุกต์ภูมิปัญญาสู่ท้องถิ่นที่ใช้งานได้จริง   
PLO11: สามารถวางแผนการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4)  ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
PLO12: สามารถทำงานกลุ่มอย่างมีระบบ รู้จักวางแผนและดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายเพื่อผลิตผลงานการพัฒนาชุมชนในความรับผิดชอบอย่างมีคุณภาพ   
PLO13: สามารถเป็นได้ทั้งผู้นำและผู้ตาม มีมนุษยสัมพันธ์ รู้จักรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
5)  ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข  การสื่อสาร  และเทคโนโลยีสารสนเทศ
PLO14: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลการพัฒนาชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ   PLO15: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอ สื่อสารได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์   
PLO16: สามารถแยกแยะและจัดการประเภทของข้อมูลเชิงปริมาณได้อย่างถูกต้องสอดคล้องกับบริบท

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา 

1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าจากสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง

2. เป็นผู้มีคุณสมบัติอื่น ๆ ครบถ้วนตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยราชภัฏ
ศรีสะเกษ ซึ่งกำหนดไว้สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ

3. ผ่านการสอบคัดเลือกตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษกำหนดหรือเป็นผู้ที่มีผลสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนผ่านเกณฑ์ตามที่หลักสูตรฯ กำหนดไว้

นักพัฒนาชุมชน (พัฒนากร)

            นักพัฒนาชุมชน สังกัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

            เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป

           เจ้าหน้าที่องค์กรภาครัฐ องค์กรเอกชน

           เจ้าหน้าที่กิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) ในภาคเอกชน และภาคชุมชน

           เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน

           อาสาพัฒนาชุมชน 

           นักฝึกอบรม/วิทยากรกระบวนการ

           นักพัฒนามนุษย์และสังคม/ นักพัฒนาสังคม

           ประกอบอาชีพอิสระในการใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคคล

          นักวิชาการ และนักวิจัยอิสระ

หมวดวิชาโครงสร้างหลักสูตร(หน่วยกิต)
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไปไม่น้อยกว่า 24
1.1 รายวิชาบังคับ9
1.2 รายวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 15
2. หมวดวิชาเฉพาะไม่น้อยกว่า 88
2.1 กลุ่มวิชาเอกบังคับ60
2.2 กลุ่มวิชาเอกเลือกไม่น้อยกว่า 21
2.3 กลุ่มวิชาเลือกเสรีไม่น้อยกว่า 6
    2.3.1 กลุ่มวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพเรียน 7
3. หมวดวิชาเลือกเสรีไม่น้อยกว่า 6
รวมหน่วยกิต ตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 124

การสำเร็จการศึกษาให้เป็นไปตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ  ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรี   พ.ศ. 2556

            1)  ศึกษารายวิชาต่าง ๆ ครบถ้วนตามหลักสูตร และข้อกำหนดเฉพาะ  โดยมีค่าระดับคะแนนสะสมตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า 2.00 จากระบบ 4 ระดับคะแนนและไม่มีผลการเรียนสอบตกในรายวิชาบังคับ  

            2)  มีความประพฤติดีและมีคุณธรรม

            3)  ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมตามประกาศของมหาวิทยาลัย 

            4)  ไม่มีภาระหนี้สินค้างชำระหรือค้างส่งหนังสือต่อมหาวิทยาลัย

            5)  สอบผ่านการประเมินความรู้ และทักษะตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด

            6)  นักศึกษาที่โอนจากสถาบันอุดมศึกษา ให้นับเวลาที่ศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเดิมและเวลา        ที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยรวมกัน 

            7)  ให้นักศึกษาขอขึ้นทะเบียนบัณฑิตเมื่อคาดว่าจะสําเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่กําหนด